Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định hướng dẫn tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh trung học từ năm học 2024-2025

Thứ năm - 29/08/2024 21:13
Ngày 28/8/2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định đã ban hành Công văn số 2307/SGDĐT-GDTrH về hướng dẫn tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh trung học từ năm học 2024-2025:
HDKTD9G2024 2025
HDKTD9G2024 2025
I. XÂY DỰNG QUY CHẾ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ
Các trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trường chuyên biệt thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông phải xây dựng Quy chế kiểm tra, đánh giá học sinh. Quy chế kiểm tra, đánh giá học sinh đảm bảo tính khoa học, tính logic, tính chặt chẽ; đảm bảo các quy định hiện hành, cụ thể:
- Quy định trách nhiệm các thành viên trong nhà trường về công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.
- Cụ thể hoá về việc tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trong nhà trường (kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kì, kiểm tra bù, kiểm tra lại).
- Quy trình tổ chức: xây dựng ngân hàng đề, xây dựng và chịu trách nhiệm về đề chính thức, đề dự bị, tổ chức in ấn và bảo quản, bảo mật, lưu trữ đề kiểm tra.
- Quy trình soạn thảo đề kiểm tra, coi kiểm tra và chấm kiểm tra: quy định về xây dựng ma trận, đặc tả và soạn thảo đề kiểm tra; coi kiểm tra, thống nhất về đáp án và hướng dẫn chấm, tổ chức chấm bài kiểm tra đảm bảo khách quan, chính xác; quy định về việc học sinh phúc khảo bài kiểm tra (nếu có) và thời gian học sinh phúc khảo; quy định về việc tổ chức chấm phúc khảo và thống nhất cách xác định điểm phúc khảo.
- Quy định công bố kết quả kiểm tra và lưu trữ bài kiểm tra: thời gian và cách thức công bố điểm kiểm tra, công bố kết quả kiểm tra, thời gian và cách thức lưu trữ bài kiểm tra của học sinh.
- Quy trình xây dựng và quy chế kiểm tra, đánh giá học sinh được công khai trong tập thể nhà trường, học sinh và cha mẹ học sinh. Các thông tin về kiểm tra, đánh giá được công khai trên cổng thông tin điện tử của nhà trường.
- Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm phổ biến Thông tư, Quy định, Quy chế kiểm tra, đánh giá và cung cấp các thông tin về việc kiểm tra, đánh giá cho học sinh và cha mẹ học sinh.
Lưu ý: Xây dựng quy định về tổ chức chuyển đổi môn học lựa chọn đối với cấp THPT.
- Quy định chuyển đổi môn học lựa chọn phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo hướng dẫn tại Công văn số 65/SGDĐT-GDTrH ngày 10/01/2023 của Sở GDĐT, do hiệu trưởng ký, ban hành và có quy định việc kiểm tra kết quả thực hiện.
- Xây dựng Quy định phải nêu được các giải pháp phù hợp hỗ trợ học sinh bổ sung kiến thức, kỹ năng của môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới.
- Phân công giáo viên hỗ trợ cho học sinh những nội dung, yêu cầu cần đạt của môn lựa chọn, cụm chuyên đề lựa chọn được chuyển đổi để bảo đảm cho học sinh có đủ năng lực học tiếp môn học mới, cụm chuyên đề học tập mới ở lớp học tiếp theo.
- Quy định thời gian hợp lý cho việc tổ chức chuyển đổi môn học lựa chọn.
- Quy định rõ cách thức kiểm tra, đánh giá theo nội dung, yêu cầu cần đạt của môn lựa chọn, cụm chuyên đề lựa chọn được chuyển đổi. Trường hợp cụ thể cần quy định ma trận, đặc tả của bài kiểm tra đánh giá học sinh khi chuyển đổi môn học.

II. TỔ CHỨC KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ

1. Hình thức và các loại bài kiểm tra, đánh giá
Thực hiện theo Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ GDĐT ban hành Quy định đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông.
Một số lưu ý:
1.1. Kiểm tra, đánh giá thường xuyên
- Kiểm tra, đánh giá thường xuyên là trách nhiệm của giáo viên bộ môn được thực hiện trong quá trình tổ chức dạy học thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập. Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định.
- Đối với cụm chuyên đề học tập của môn học ở cấp trung học phổ thông, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá theo từng chuyên đề học tập (mỗi môn có 3 chuyên đề học tập), trong đó chọn kết quả của 01 lần kiểm tra, đánh giá làm kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập. Kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập của môn học được tính là kết quả của 01 lần đánh giá thường xuyên của môn học đó và ghi vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định.
1.2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ
a) Nội dung đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề kiểm tra, đáp ứng theo yêu cầu cần đạt của môn học được quy định trong Chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể:
- Đối với cấp THCS: Cấu trúc ma trận, bản đặc tả, đề kiểm tra, thực hiện theo tinh thần tập huấn ngày 30, 31/5/2022 tại Công văn số 1093/SGDĐT-GDTrH ngày 17/5/2022 của Sở GDĐT về việc tổ chức tập huấn giáo viên về xây dựng ma trận, đặc tả bài kiểm tra định kì các môn học cấp THCS.
- Đối với cấp THPT: Cấu trúc ma trận, bản đặc tả, đề kiểm tra, thực hiện theo tinh thần tập huấn ngày 31/7 và ngày 01/8/2023 tại Công văn số 1832/SGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2023 của Sở GDĐT về việc tập huấn về kiểm tra, đánh giá theo Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT.
b) Hình thức tổ chức
- Đối với cấp THCS: Tổ chức kiểm tra chung đối với các bài kiểm tra, đánh giá định kì cho các khối lớp, tối thiểu là 06 môn học gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí, Tin học; các môn học, hoạt động giáo dục còn lại kiểm tra theo lớp và theo đặc thù môn học, hoạt động giáo dục.
- Đối với cấp THPT: Tổ chức kiểm tra chung đối với các bài kiểm tra, đánh giá định kì cho các khối lớp, tối thiểu là các môn học có thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo Quyết định số 764/QĐ-BGDĐT ngày 08/3/2024 của Bộ GDĐT; các môn học, hoạt động giáo dục còn lại kiểm tra theo lớp và theo đặc thù môn học, hoạt động giáo dục.
2. Chế độ báo cáo
2.1. Thời gian: Ngay sau khi kết thúc từng học kỳ và năm học theo Kế hoạch thời gian hàng năm của UBND tỉnh.
2.2. Nội dung
- Báo cáo kết quả học tập và rèn luyện của học sinh trên phần mềm vnEdu, cơ sở dữ liệu ngành và đồng bộ lên hệ thống IOC theo đúng quy định.
- Báo cáo tình hình tổ chức kiểm tra cuối mỗi học kì của đơn vị cho cơ quan quan lí trực tiếp; cách thức báo cáo: qua hệ thống văn phòng điện tử (idesk).
Xem nội dung chi tiết trong các files đính kèm!

Nguồn tin: Sở GDĐT Bình Định

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

1/ Cho học sinh tạm nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh COVID-19
2/ Thông báo về việc thăm dò dư luận đối với các ứng viên đề nghị xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú tỉnh Bình Định Lần thứ 15 năm 2020
 

718-QĐ_BGDĐT_09.02.2021

Quyết định 718_QĐ_BGDĐT phê duyệt Danh mục sách giáo khoa lớp 6 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông

Thời gian đăng: 25/02/2021

lượt xem: 921 | lượt tải:0

77/2015/QH13

LUẬT Tổ chức chính quyền địa phương

Thời gian đăng: 23/08/2019

lượt xem: 795 | lượt tải:0

Hiến pháp

HIẾN PHÁP NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Thời gian đăng: 23/08/2019

lượt xem: 657 | lượt tải:0
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay2,867
  • Tháng hiện tại52,128
  • Tổng lượt truy cập1,711,603
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây