2/ Thông báo về việc thăm dò dư luận đối với các ứng viên đề nghị xét tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú tỉnh Bình Định Lần thứ 15 năm 2020
Ngày 11/10/2022, Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định đã ban hành Công văn số 2391/SGDĐT-GDTrH hướng dẫn tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh THCS, THPT từ năm học 2022-2023 như sau:
I. QUY ĐỊNH CHUNG
1. Kiểm tra, đánh giá thường xuyên
- Kiểm tra, đánh giá thường xuyên là trách nhiệm của giáo viên bộ môn được thực hiện trong quá trình tổ chức dạy học thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập. Đối với một môn học, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá nhiều lần, trong đó chọn một số lần kiểm tra, đánh giá phù hợp với tiến trình dạy học theo kế hoạch giáo dục của tổ chuyên môn, ghi kết quả đánh giá vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định.
- Đối với cụm chuyên đề học tập của môn học ở cấp trung học phổ thông, mỗi học sinh được kiểm tra, đánh giá theo từng chuyên đề học tập (mỗi môn có 3 chuyên đề học tập), trong đó chọn kết quả của 01 lần kiểm tra, đánh giá làm kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập. Kết quả đánh giá của cụm chuyên đề học tập của môn học được tính là kết quả của 01 lần đánh giá thường xuyên của môn học đó và ghi vào sổ theo dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học) để sử dụng trong việc đánh giá kết quả học tập môn học theo quy định.
2. Kiểm tra, đánh giá định kỳ
Đối với bài kiểm tra, đánh giá bằng điểm số thông qua bài kiểm tra trên giấy hoặc trên máy tính:
- Đề kiểm tra phải được xây dựng theo ma trận, đặc tả câu hỏi tự luận, trắc nghiệm khách quan hoặc trắc nghiệm khách quan kết hợp với tự luận cần biên soạn theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, hoạt động giáo dục.
- Căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng, hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS, THPT (CT GDPT 2006); yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, hoạt động giáo dục (CT GDPT 2018); mức độ phát triển năng lực của học sinh, mức độ hoàn thành nhiệm vụ học tập của học sinh theo chương trình môn học, hoạt động giáo dục, nhà trường xác định tỉ lệ các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu trong các bài kiểm tra, đánh giá đảm bảo sự phù hợp với đối tượng học sinh.
- Việc biên soạn đề kiểm tra phải theo quy trình biên soạn đề, mỗi môn học phải có tối thiểu 02 bộ đề kiểm tra, có hướng dẫn chấm chi tiết và biểu điểm; Thủ trưởng đơn vị tổ chức bốc thăm chọn đề chính thức và đề dự bị; việc in sao đề kiểm tra phải đảm bảo tính bảo mật.
- Các đơn vị chủ động sắp xếp lịch kiểm tra định kỳ vào thời điểm phù hợp, đảm bảo yêu cầu cần đạt của chương trình các môn học, tránh gây áp lực cho giáo viên và học sinh; tuy nhiên phải đảm bảo kế hoạch thời gian do UBND tỉnh ban hành hàng năm.
- Khi tổ chức kiểm tra đề chung các trường lập danh sách học sinh theo thứ tự a, b, c ….của tên học sinh để gán số báo danh; chủ động bố trí số lượng học sinh trong phòng kiểm tra, khoảng cách tối thiểu giữa 02 học sinh ngồi cạnh nhau theo hàng ngang phù hợp điều kiện thực tế nhà trường, tuy nhiên phải đảm bảo học sinh không trao đổi bài lẫn nhau. Các đơn vị chủ động đánh, cắt phách trước khi tiến hành chấm bài kiểm tra (hoặc mã hóa tên, thông tin học sinh trên bài kiểm tra) để tăng cường tính bảo mật thông tin học sinh. Tổ chức chấm phúc tra bài làm học sinh khi có dấu hiệu bất thường hoặc học sinh có đơn yêu cầu phúc tra bài làm và công khai kết quả chấm phúc tra theo quy định.
- Việc bảo quản, lưu trữ hồ sơ kiểm tra định kì các trường thực hiện theo quy định hiện hành.
II. QUY ĐỊNH CỤ THỂ
1. Đối với cấp THPT
Cấu trúc ma trận, đặc tả, đề kiểm tra định kỳ tiếp tục thực hiện theo tinh thần tập huấn ngày 25, 26/01/2021 tại Công văn số 112/SGDĐT-GDTrH ngày 19/01/2021 của Sở GDĐT về việc tập huấn giáo viên về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.
a) Đối với CT GDPT 2006
- Tùy theo kế hoạch giáo dục nhà trường; chuẩn kiến thức, kỹ năng; hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THPT tại Công văn số 1759/SGDĐT-GDTrH ngày 01/9/2020 của Sở GDĐT, các đơn vị linh hoạt điều chỉnh thời điểm kiểm tra, nội dung đề kiểm tra cho phù hợp.
- Tổ chức kiểm tra chung đối với các bài kiểm tra định kì cho các khối lớp, tối thiểu là 09 môn học gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân; các môn còn lại kiểm tra theo lớp và theo đặc thù môn học.
Lưu ý: Đối với môn Tiếng Anh, không tổ chức kiểm tra kỹ năng nói bài kiểm tra, đánh giá giữa kỳ.
b) Đối với CT GDPT 2018
- Tùy theo kế hoạch giáo dục nhà trường; căn cứ yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, hoạt động giáo dục, Hiệu trưởng các đơn vị chủ động tổ chức cho các tổ/nhóm chuyên môn xây dựng ma trận, đặc tả, đề kiểm tra dựa trên cơ sở tập huấn ngày 25, 26/01/2021 tại Công văn số 112/SGDĐT-GDTrH ngày 19/01/2021 của Sở GDĐT về việc tập huấn giáo viên về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh.
- Tổ chức kiểm tra chung đối với các bài kiểm tra định kì cho các khối lớp, bao gồm các môn học bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Lịch sử và các môn học lựa chọn đánh giá bằng điểm số kết hợp nhận xét; các môn học, hoạt động giáo dục còn lại kiểm tra theo lớp và theo đặc thù môn học, hoạt động giáo dục.
2. Đối với cấp THCS
Tùy theo tình hình thực tế của các huyện, thị xã, thành phố, Trưởng phòng GDĐT quyết định tổ chức kiểm tra, đánh giá cuối kỳ theo đề chung của phòng một số môn học hoặc giao cho Hiệu trưởng các đơn vị tổ chức kiểm tra, đánh giá theo đề chung của trường; riêng kiểm tra, đánh giá giữa kỳ Hiệu trưởng các đơn vị chủ động tổ chức.
Đối với CT GDPT 2006
- Tùy theo kế hoạch giáo dục nhà trường; chuẩn kiến thức, kỹ năng; hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học cấp THCS tại Công văn số 1759/SGDĐT-GDTrH ngày 01/9/2020 của Sở GDĐT, các đơn vị linh hoạt điều chỉnh thời điểm kiểm tra, nội dung đề kiểm tra cho phù hợp.
- Khuyến khích các đơn vị chủ động, tổ chức cho các tổ/nhóm chuyên môn xây dựng ma trận, đặc tả, đề kiểm tra theo tinh thần tập huấn ngày 30, 31/5/2022 tại Công văn số 1093/SGDĐT-GDTrH ngày 17/5/2022 của Sở GDĐT về việc tổ chức tập huấn giáo viên về xây dựng ma trận, đặc tả bài kiểm tra định kì các môn học cấp THCS để giáo viên và học sinh tiếp cận CT GDPT 2018; hoặc xây dựng ma trận, đặc tả, đề kiểm tra theo Công văn số 1928/SGDĐT-GDTrH ngày 24/9/2020 của Sở GDĐT về việc tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh cấp trung học từ năm học 2020-2021.
- Tổ chức kiểm tra chung đối với các bài kiểm tra, đánh giá định kì cho các khối lớp, tối thiểu là 08 môn học gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí; các môn còn lại kiểm tra theo lớp và theo đặc thù môn học.
Lưu ý: Đối với môn Tiếng Anh, không tổ chức kiểm tra kỹ năng nói bài kiểm tra, đánh giá giữa kỳ.
Đối với CT GDPT 2018
Cấu trúc ma trận, bản đặc tả, đề kiểm tra, thực hiện theo tinh thần tập huấn ngày 30, 31/5/2022 tại Công văn số 1093/SGDĐT-GDTrH ngày 17/5/2022 của Sở GDĐT về việc tổ chức tập huấn giáo viên về xây dựng ma trận, đặc tả bài kiểm tra định kì các môn học cấp THCS.
- Tổ chức kiểm tra chung đối với các bài kiểm tra, đánh giá định kì cho các khối lớp, tối thiểu là 05 môn học gồm: Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lí; các môn học, hoạt động giáo dục còn lại kiểm tra theo lớp và theo đặc thù môn học, hoạt động giáo dục.
Nguồn tin: Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Định
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2023-2024
Một số hình ảnh hoạt động Kỷ...
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2022-2023
Một số hình ảnh buổi Tọa đàm Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam...